LỜI NÓI ĐẦU
Luân lý của con người thì phức tạp cách lạ lùng. Khi chúng ta đọc những điều trình bày khác nhau về luân lý bởi các triết gia và các nhà lãnh đạo tôn giáo, chúng ta ngạc nhiên bởi sự khác biệt được tìm thấy trong những tiếp cận khác nhau này. Để hiểu điều họ đang nói về chúng, ta buộc mình phải thích nghi vào trong nhiều thế giới khác biệt. Sự khác biệt của các điều trình bày là một sự vang vọng của sự phức tạp nơi kinh nghiệm luản lý của con người. Sự bỏ buộc luận lý được tìm thấy trong nhiều lãnh vực khác nhau của đời sống chúng ta và biểu lộ dưới nhiều dạng thức khác nhau.
Trong lịch sử nhân loại đã có những nỗ lực đơn giản hóa luận lý con người bằng việc trình bày nó như là một bộ luật có sẵn trong đời sống. Truyền thống Do Thái cho chúng ta Mười Điều Răn và Phật Giáo trình bày Bát chánh đạo. Tương tự như thể các triết gia đã tìm cách để trình bày luận lý trong lãnh vực của những hệ thống khác nhau một cách có trật tự. Những triết gia của Kỷ nguyên Ánh sáng đã nỗ lực để lấy tất cả luân lý con người từ một số nguyên tắc của lý trí nhân loại. Trong tất cả những tiếp cận suy tư về luân lý chúng ta gặp thấy sự sai lệch của “chủ nghĩa giản lược”, trình bày một thực tại phức tạp trong giới hạn của một cái nhìn. Những nỗ lực đơn giản hóa thực tại như thế là những sự thất bại hoàn toàn bởi vì chúng kết thúc trong việc bỏ sót nhiều điều nơi đời sống luân lý của con người, trong việc thiếu vắng những yếu tố của luận lý vốn......