TÍN LÝ
Tác giả: LUDWWIG OTT
Ký hiệu tác giả: OT-L
DDC: 230.02 - Tài liệu hỗn hợp về Thần học Ki-Tô Giáo
Ngôn ngữ: Việt
Tập - số: 1
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 110LT0000346
Nhà xuất bản: Không rõ
Năm xuất bản: 2003
Khổ sách: 21
Số trang: 446
Kho sách: TRUNG TÂM MỤC VỤ
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 110LT0000424
Nhà xuất bản: Không rõ
Năm xuất bản: 2003
Khổ sách: 21
Số trang: 446
Kho sách: TRUNG TÂM MỤC VỤ
Tình trạng: Hiện có
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích

NHẬP MÔN TÍN LÝ

$ 1. Thần học : Định nghĩa và Đối tượng

1. Định nghĩa

Theo nguyên ngữ, từ “thần học”có nghĩa: “diễn giảng về Thiên Chúa”(Logos perì Theõu, de divinitate ratio sive sermo; thánh Augustinô, De civ. Dei VIII,I); thần học là khoa bàn luận về Thiên Chúa.

2. Đối tượng

Đối tượng chất thể (Objet matériel) đầu tiên của thần học là Thiên Chúa, đối tượng thứ hai là những vật thụ tạo, trong tương quan với Thiên Chúa : Omnia pertractantur in sacra doctrina sub ratione Dei, vel quia sunt ipse Deus, vel quia habent ordinem ad Deum ut ad principium et finem (Sth I 1,7).

Về đối tượng mô thức (Objet formel), cần phân biệt giữa thần học tự nhiên và thần học siêu nhiên. Thần học tự nhiên được Platon đặt nền tảng (mà thánh Augustinô, dựa theo Varron, gọi là Theologia naturalis, nhưng từ thế kỷ 19, người ta gọi là Théodicée), tạo thành đỉnh cao của triết học, là trình bày một cách khoa học những chân lý về Thiên Chúa, bao lâu lý trí tự nhiên con người có thể chấp nhận. Thần học siêu nhiên trình bày cách khoa học các chân lý về Thiên Chúa, các chân lý chỉ được nhận thức dưới ánh sáng mặc khải. Đối tượng mộ thức của thần học tự nhiên là Thiên Chúa, khi lý trí nhận ra Người qua vạn vật. Đối tượng mô thức của thần học siêu nhiên là Thiên Chúa, khi Người được đức tin nhận thức nhờ mặc khải. Xem thánh Augustinô, De civ. Dei VI 5 ; Sth I, 1 ad 2.