Love & Responsibility / Tình yêu và trách nhiệm | |
Tác giả: | Karol Wojtyla ( ĐGH Gioan Phaolo II) |
Ký hiệu tác giả: |
WO-K |
DDC: | 241.6 - Các vấn đề luân lý đặc biệt/ thời đại |
Ngôn ngữ: | Anh |
Số cuốn: | 1 |
Từ khóa: | Love & Responsibility, Tình yêu và trách nhiệm, Đời sống gia đình, Luân lý tình dục, |
Hiện trạng các bản sách
|
Drawing from his own pastoral experience as a priest and bishop before he became Pope John Paul II, Karol Wojtyla has produced a remarkably eloquent and resourceful defense of Catholic tradition in the sphere of family life and sexual morality. He writes in the conviction that science--biology, psychology, sociology--can provide valuable information on particular aspects of relations between the sexes, but that a full understanding can be obtained only by study of the human person as a whole. Central to his argument is the contrast between the personalistic and the utilitarian views of marriage and of sexual relations. The former views marriage as an interpersonal relationship, in which the well-being and self-realization of each partner are of overriding importance to the other. It is only within this framework that the full purpose of marriage can be realized. The alternative, utilitarian view, according to which a sexual partner is an object for use, holds no possibility of fulfillment and happiness. Wojtyla argues that divorce, artificial methods of birth control, adultery (pre-marital sex), and sexual perversions are all in various ways incompatible with the personalistic view of the sexual self-realization of the human person. Perhaps the most striking feature of the book is that Wojtyla appeals throughout to ordinary, human experience, logically examined. He draws support for his views on the proper gratification of sexual needs, on birth control, and on other matters, from the findings of physiologists and psychologists. His conclusions coincide with the traditional teachings of the Church, which invoke scriptural authority. His approach ensures that non-Christians also can consider his arguments on their own merits.
Rút ra từ kinh nghiệm mục vụ của chính mình với tư cách là linh mục và giám mục trước khi trở thành Giáo hoàng John Paul II, Karol Wojtyla đã đưa ra một sự bảo vệ hết sức hùng hồn và đầy tháo vát đối với truyền thống Công giáo trong lĩnh vực đời sống gia đình và luân lý tình dục. Ông viết với niềm tin chắc rằng khoa học - sinh học, tâm lý học, xã hội học - có thể cung cấp thông tin có giá trị về các khía cạnh cụ thể của mối quan hệ giữa hai giới, nhưng chỉ có thể đạt được sự hiểu biết đầy đủ bằng cách nghiên cứu con người nói chung. Trọng tâm lập luận của ông là sự tương phản giữa quan điểm cá nhân và quan điểm vị lợi về hôn nhân và quan hệ tình dục. Người trước đây coi hôn nhân là một mối quan hệ giữa các cá nhân, trong đó hạnh phúc và sự tự nhận thức của mỗi người có tầm quan trọng vượt trội đối với người kia. Chỉ trong khuôn khổ này, mục đích đầy đủ của hôn nhân mới có thể được thực hiện. Quan điểm thay thế, vị lợi, theo đó bạn tình là một đối tượng để sử dụng, không có khả năng thỏa mãn và hạnh phúc. Wojtyla lập luận rằng ly hôn, các phương pháp ngừa thai nhân tạo, ngoại tình (quan hệ tình dục trước hôn nhân) và những đồi trụy về tình dục, theo nhiều cách khác nhau, đều không phù hợp với quan điểm cá nhân về việc tự nhận thức về tình dục của con người. Có lẽ đặc điểm nổi bật nhất của cuốn sách là Wojtyla lôi cuốn xuyên suốt trải nghiệm đời thường, nhân bản, được xem xét một cách hợp lý. Ông ủng hộ quan điểm của mình về việc thỏa mãn đúng nhu cầu tình dục, về kiểm soát sinh đẻ và các vấn đề khác, từ những phát hiện của các nhà sinh lý học và tâm lý học. Kết luận của ông trùng hợp với những giáo lý truyền thống của Giáo hội, viện dẫn thẩm quyền kinh thánh. Cách tiếp cận của ông đảm bảo rằng những người không theo đạo Thiên Chúa cũng có thể xem xét các lập luận của ông dựa trên giá trị riêng của họ.